Linggo, Marso 2, 2014

Maikling kwento (Fil. 103)




ANG PINAGMULAN NITO
ni Ryan Veras Balolot

Sa isang subdivision na pag-aari ni Attorney Bermudez, nakatira ang mag-anak ni Edna. Isang inang may siyam na anak at apat na beses nag-asawa. Sa salas ng kanilang bahay nakalagay ang isang malaking salamin na kasing edad ng panganay na anak sa pangalawang asawa ni Edna. Dito ay nauupo siya sa harap ng salamin upang magpaganda para ihanda ang sarili sa pagpasok sa trabaho. Isang umaga iyon habang siya’y naglalagay ng make-up sa mukha ay tinanong siya ng pang-anim niyang anak na babae. Sabi nito “Ma, bakit po ba kayo naglalagay ng maraming make-up sa inyong mukha at kung sa pananamit naman ay halos mahigitan na ninyo ang isang teenager?” nakangiti lamang ang tinatanong habang kaming lima na kanyang mga anak ay naghihintay sa kanyang isasagot. “mahalaga kasi ito sa aking trabaho, nararapat lang na maramdaman ng aking magiging customer ang kasiguraduhan na siya’y mapapaganda ko at nararapat lang na sa akin magsimula ang kagandahang iyon.” sabay tawanan kami. Tunay ngang napakaganda ng aking ina, hindi ka magsasawang pagmasdan ng paulit-ulit ang kanyang mga ngiti. Ngunit dahil sa sobrang paghahangad ng sobrang kagandahan nasunog ang kanyang mukha ng mga inilalagay niyang pampaganda na nag-iwan ng peklat na kung minsan ay ginagawang katatawanan ng ibang tao. Sabi nila’y iyon daw ay parusa ng diyos nguni’t hindi kami naniniwala bilang mga anak dahil kahit ano pa man ang mangyari mananatili parin ang pagmamahal namin sa aming ina.
Sa pagkakataong iyon ay masaya at tunay ang aming tawanan  sa salas ng bahay namin. At ako’y biglang nagkalakas ng loob na magtanong ng kung ilang bagay kung bakit sila nagkahiwalay ni Papa na unang pinakasalan nito at kung paano niya nakilala ang naging pangalawa niyang asawa at sumunod naman ang pangatlo hanggang sa pang-apat na kanyang kinakasama sa kasalukuyan. Naging pahulaan kasi sa amin na mga anak kung bakit naging ganoon ang naging kinahinatnan ng aming pamilya. Pati na rin ang aming mga kapitbahay ay nakikisali rin sa aming personal na buhay. Kami lagi ang paksa ng kanilang mga tsismis. Nasabi ko sa murang edad ko na gusto ko nang maliwanagan, ayaw kong mangyaring pati ako ay mandiri at ikahiya ang aming pamilya nang dahil lang sa mga maling akalang kumakalat sa aming paligid. Ninanais ng aking isipan ang katotohan sa mga pagkakataong iyon. Gusto kong malaman ang puno’t dulo ng lahat. Layunin ko’y  hindi upang manisi kundi upang magkaroon ako ng sapat na dahilan upang ipagmalaki sa buong mundo ang aming sinapit.
Natahimik kaming anim na nauupo sa iba’t ibang sulok ng aming salas na naghihintay sa maaari niyang isagot sa aking mga katanungan. Humarap sa amin si ina at nagwika “makinig kayo at isa puso ang aking mga ilalahad sa aking buhay, pagkunan ninyo ng magagandang-aral at gamitin bilang gabay upang hindi kayo matulad sa aking sinapit.”
“Noong ako ay bata pa mahilig akong sumali sa mga amateur singing contest, kasa-kasama ko ang aming nakatatandang kapatid na lalaki. Lagi kaming nananalo at nag-uuwi ng bigas sa bahay bilang gantimpala sa singing contest na iyon. Noong ako’y magdalaga pumasok ako bilang katulong sa isang mayamang pamilya sa Agusan. Doon ako natuto ng gawaing bahay, pero hindi ako tumagal kasi malupit ang amo ko kung kaya’y nilayasan ko sila ng walang paalam at naglakad pauwi sa amin. Pero hindi iyon pinalagpas ng aking amo. Pinuntahan nila kami sa bahay at naningil sa pagkakautang ko raw. Umutang raw kasi ako ng pampabango at pampaganda kaya umabot daw sa isang libo ang aking utang. Dahil sa nakapagdesisyon na akong hindi na babalik doon ay walang nagawa ang lolo’t lola ninyo kundi ibenta ang nag-iisang baboy at kambing na kanilang inaalagaan, bilang pambayad. Naaawa ako sa mga magulang ko kasi inaakala ko makatutulong na ako sa kanila pero hindi pala, mas lalo pa akong nakadagdag sa problema.  Ang totoo mahirap lang kami. Kung kaya doon sumibol ang mga pangarap ko, na para sa iba kong kapatid  imposible daw na mangyari dahil hanggang grade six lang ang natapos ko. Ngunit hindi ako nawalan ng pag-asa.
Naging pangulong mang-aawit ako ng aming simbahan, at doon ko unang nakilala si Mauro, na isang tricycle driver, naglahad siya ng pag-ibig sa akin. At di naman ako nagdalawahan sa pagtanggap ng kanyang pag-ibig. Inisip ko sa pagkakataong iyon na kapag nag-asawa na ako hindi na ako maghihirap, kasi may asawa na akong bubuhay sa akin. Sa edad na dise sais ay ikinasal ako. Sa aming pagsasama’y biniyayaan kami ng apat na anak, si Renato, Roselyn, Richelyn at Renalyn. Ngunit hindi naging madali ang lahat, mas nahirapan ako. Lagi kaming nag-aaway ng tatay mo Ryan, dahil napakaseloso nito at kung minsan ay sobra na ang paglalasing. Habang ako naman nagpapakahirap sa pag-aalaga ng aming mga anak at pagtataguyod ng aming kunting negosyo. Isang araw ay nakapagdesisyon akong hiwalayan si Mauro. Pero hindi siya pumayag na isama ko ang aming mga anak. Umuwi ako sa amin at doon ko nalaman na nagdadalangtao ako. Tinangka kong ipalaglag ang bata ngunit dahil sa mahigpit ang kapit nito sa aking sinapupunan ay wala akong nagawa kundi ipagpatuloy ang aking pagbubuntis. Nabalitaan ko rin na ang aking mga anak na naiwan sa aking asawa ay ipinamigay niya sa kanyang mga kamag-anak.  Wala akong naiisip na maari kong gawin sa pagkakataong iyon. Kahit gaano pa man kasakit ang sinapit ng aking pamilya, sa sarili ko ay kailangan kong maging matatag, dahil nalalaman ko na ang lahat ay may panahon. Ipinangako ko sa sarili ko na babalik ako at kukunin ko ang mga nakatatanda ninyong kapatid para muli tayong magkakasama.
Ilang buwan ang nagdaan matapos kong ipinanganak si Ryan, ay nagdesisyon akong lumuwas ng Mangagoy Bislig. Para maghanap ng trabaho, swerte naman at napasok ako sa isang Beauty Parlor. Doon ako natuto ng pagme-make-up, paggugupit, pagma-manicure at pedicure. Hindi ko lubos akalain na sa lugar na iyon mayroon akong makikilalang taong magbabago at magbibigay sa akin ng lahat ng gusto ko, na sa tingin ko’y solusyon sa lahat ng aking problema. Nakilala ko si Felomino, isang mayaman at Custom Officer, mas matanda sa akin ng sobra. May asawa’t mga anak siya sa Camiguin. Sabi niya mula ng makita niya ako sa isang restawran na aksidenteng nagkasabay kaming nananghalian ay di na ako mawala sa kanyang isipan. Inalam niya raw kung saan ako nakatira at nagtatrabaho. Isang araw inimbitahan niya akong kumain sa labas, pumayag naman ako. Doon ay kinausap niya ako ng masinsinan. Sabi niya kung papayag ako sa lahat ng kanyang kagustuhan ay ibibigay niya sa akin lahat ng aking gugustuhin at iibigin. Nais niya akong maging kabit, hindi na kasi daw kayang makipagtalik ng kanyang asawa sa kanya dahil mayroon itong malubhang sakit. Kinausap daw siya ng kanyang asawa at ito pa mismo ang nagsabi sa kanyang maghanap ng isang babaeng karapatdapat upang ibigay sa kanya ang pangangailangan nito sa sex at upang ipadama nito sa kanya ang pag-aalaga ng isang asawa na hindi na kaya pang ibigay ng kanyang tunay na asawa sa kanya. Ako raw ang kanyang napiling magiging bagong pakamamahalin. Ipinangako niyang susuportahan ako ng pera, paliligayahin sa lahat ng luho sa buhay,  poprotektahan , at mamahalin ng wagas, basta lang pumayag ako sa kagustuhan nito.
Inisip ko hindi ang aking sarili, kundi ang aking mga anak at mga magulang sa bahagi ng aking pagdedesisyon. Isinaalang-alang ko ang sarili kong kaligayahan na makahanap ng isang tunay kong mamahalin at pakakamamahalin rin ako. Pumayag ako sa lahat ng kanyang kagustuhan ngunit sinabi ko ring hindi ko maipapangakong mamahalin ko siya. Ibinunyag ko rin sa kanya ang buo kong pagkatao kung sino at saan ako nagmula. Tinanggap niya ang lahat ng  iyon ng buong puso at walang pagdadalawahan.
Nabuhay ako na parang Reyna. Yumaman akong bigla, pakiramdam ko, ako ang bida sa panahong iyon. Nasusunod lahat ng aking layaw. Nakatutulong narin ako sa lahat ng aking mga kapatid, kamag-anak, kaibigan at sa aking mga magulang. Gaya ng aking pangako kinuha ko ang kuya’t ate ninyo mula sa mga kamag-anakan ng inyong ama at pinag-aral ko sila sa isang pribadong paaralan. Nagkaroon kami ng tatlong anak na babae ni Felomino, kayo iyon Edphil, Ladymae, at Mariefel, na kung saan ay Tres Mariyas ang bansag sa inyo ng inyong Ama. Inakala kong hanggang doon na lamang magtatapos ang buhay ko. Hanggang sa dumating ang araw na napasyal ang isa sa mga kamag-anak ni Felomino sa aming tirahan. Isang lalaking nagngangalang Dominador, na hindi ko inaakalang siyang bubuhay sa kagustuhan kong magmahal muli ng totoo. Nagpahayag siya sa akin ng pag-ibig at hindi ko rin maitago sa kanya ang aking nararamdaman para rito. Handa raw niyang iwan ang kanyang pamilya para sa akin. Natalo ng makasariling pag-ibig ko kay Dominador ang aming matagal na kasunduan ni Felomino. Nagtaksil ako sa madaling salita. Nakipaghiwalay ako kay Felomino at sumama kay Dominador. Iniwan namin ng buo kong pamilya ang aming dating tirahan sa Mangagoy Bislig at napadpad kami sa Tagum City.
Sa Lugar na iyon, nagsimula kami ng panibagong buhay. Muli akong naging masaya sa wakas, tanging sariling kaligayahan ko lang ang inisip ko sa pagkakataong iyon. Ayaw kong makinig sa mga payo na kung ano ang tama para sa iba. Ang mahalaga maligaya ako sa piling ni Dominador. Nagkaroon kami ng anak at isinilang ko ang isang napakagandang sanggol, ikaw yun Engelyn. Nagdaan ang ilang taon, buwan, at araw napapansin kong pakunti ng pakunti na ang naiipon kung pera sa bangko. Dahil iyon sa mga magkasunod na pagliliwaliw kung saan-saan. Hanggang sa umabot sa punto na halos balikan ko na naman ang dating kong kalagayan noong naghihirap pa ako. Nanghingi ako ng tulong sa mga taong dati kong tinulungan pero hindi lahat nagbukas ng palad. Dinanas nating muli ang  masalimoot at magulong buhay. Nagkawatak-watak tayo. Umalis ang ate at kuya ninyo pumunta sa kung saan para tuparin ang kanilang mga pangarap na kung saan ay hindi ko na kayang ibigay sa kanila. Kayo na lamang ang naiwan sa akin kasi mga bata pa kayo noon. Nang magkasakit ang Tiyo Doming ninyo ng Hepatitis napilitan kaming maghiwalay dahil ayaw ko namang isugal ang buhay ninyo baka kayo mahawa sa sakit niya. Bumalik siya sa kanyang pamilya na dating iniwan niya dahil sa akin.
Noong ako nalang mag-isa, akala ko kakayanin ko. Hindi ko kayang buhayin kayo na ako lang mag-isa. Dahil sa talagang mapaglaro ang tadhana, nakakilala ako ng bagong lalaki. Si Tiyo Arnold ninyo. Siya ngayon ang bagong katuwang ko sa paghahanap-buhay makaraos lamang tayo sa pang-araw-araw. Kaya sana hinihiling ko kahit na malayo ang loob ninyo sa kanya at laging kayong hindi nagkakasundo, maintidihan nyo sana ako, kahit para sa akin lang”…
at naputol ang pagkukuwento ni mama sa kanyang buhay noong mapansin niyang mayroong pulis sa labas ng aming bahay. Agad-agad siyang nagtago at  ako’y kanyang pinagsabihan  na kung hahanapin siya ng pulis ay sabihin ko raw na wala siya sa bahay at matagal na siyang hindi nakauuwi. Sinunod ko ang utos ni Mama, lumabas ako ng bahay na nadarama ang takot sa aking puso at ang pangambang huhulihin nila si mama, hinarap ko sila at sinabing matagal ng hindi nakauuwi si mama sa amin. Naririto raw sila sa aming bahay upang hulihin si mama. Ayaw naman nilang sabihin ang dahilan, ngunit kahit hindi banggitin alam ko ang sanhi, dahil sa pagkakautang sa pera.. Hindi naman sila makapasok ng bahay namin dahil wala silang search warrant. Mabuti nalang at dumating si Tiyo Arnold at siya ang nakipag-usap sa mga pulis.
Habang ako sa aking kamusmusan, nalaman at nasaksihan ko ang mapait na sinapit ng aming pamilya. Natatanaw ko ang malalalim na tingin ng madla at ang mga sulyap nitong mayroong iba’t ibang pahiwatig. Napatakbo ako papasok ng aming bahay , deretso sa isang silid…
“Sana’y di na maulit ang lahat” bulong ko sa aking sariling nagpipigil sa pag-iyak…
sa pag-iyak…

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento